March 18, 2015

Phương Thơ(P2)

TTCK thế giới bây giờ chuyển từ đầu tư sang cá cược. Giá cổ phiếu được điều khiển bởi các mối quan hệ giữa người mua và người bán (cung và cầu). Nôm na là cổ phiếu hấp dẫn có nhiều người mua hơn người bán, thì giá cả tăng lên, trong khi cổ phiếu kém hấp dẫn hiệu ứng ngược lại giá sẽ giảm. Các nhà đầu tư hiện nay đánh cược vào biến động tỷ giá. Cụ thể đồng EUR, USD, Yên Nhật,.. Các nhà đầu tư đánh cược vào Ngân hàng trung ương Âu châu ECB mua vào trái phiếu thông qua chương trình nới lỏng định lượng (QE), tức là ECB có thể in thêm bạc đem ra mua chợ mua lại các tài sản đầu tư tài chính. Tất nhiên, không ai nói là "in tiền" theo lối thô thiển như vậy, và trả ra bằng bạc mặt (nói theo ngôn ngữ VN là tiền tươi thóc thật). Thí dụ là ào ạt mua trái phiếu dài hạn khiến năng suất trái phiếu sút giảm, tức là làm lãi suất dài hạn của nhiều loại tín dụng cũng giảm với kết quả tương tự như hạ lãi suất ngắn hạn, khiến đồng bạc EUR mất giá. 

Trên nguyên tắc, khi lãi suất hạ và tiền nhiều thì trị giá đồng bạc phải giảm. Nhưng đồng EUR sẽ mất giá là so với ngoại tệ nào khi mà các nền kinh tế Trung Quốc, Liên bang Nga, Brazil, Chile, Argentina, Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, và Turkey gặp bất chắc khó khăn về kinh tế cũng chả khá mấy? Tiền EUR chỉ mất giá khi lạm phát tại EU cao hơn các nước đó là điều chưa và khó xảy ra trong tương lai. Cho nên, giới đầu tư bắt đầu kéo tiền ra khỏi các TTCK khác và dồn tiền vào TTCK Âu châu, mà tâm điểm là TTCK DAX 30 tại Frankfurt (Đức quốc) và các TTCK khác tại Âu châu. 

Nó cũng giải thích phần nào TTCK VN sụt thanh khoản. Chẳng hạn nếu tôi biết đa số những nhà đầu tư đem bạc tỷ USD, UER ra đánh cá rằng trong tương lai không xa, nền kinh tế Âu châu sẽ hồi phục, và đồng EUR sẽ tăng giá trở lại, thì tôi chẳng dại gì đem tiền ra đánh cá ngược vào các TTCK khác như TTCK VN chẳng hạn. Ngược lại, tôi sẽ đánh cá theo thị trường và đám đông, là các quỹ đầu tư lớn và cũng đầu tư vào TTCK Âu châu chứ không đầu tư vào TTCK VN hay các nước khác. Bởi lẽ nếu kinh tế Âu châu phục hồi, đồng EUR tăng giá như cũ, những nước tưởng khôn hơn thiên hạ khi thấy đồng EUR rẻ và đi vay tiền bừa bãi, tức là đi vay từ các chủ nợ là nhà đầu tư bên ngoài, là nhà đầu tư quốc tế, và vay bằng đồng tiền mạnh EUR dẫn đến dẫn đến lạm phát nợ của quốc gia đó là bằng đồng EUR chứ không phải là đồng nội tệ những quốc gia vay tiền, có nghĩa là làm "phá giá đồng tiền", hay "currency devaluations" của quốc gia đó và tôi sẽ bị lỗ lã nặng nề, cho dù kịch bản cổ phiếu tôi đầu tư vào TTCK đó có tăng 10% đi nữa, nếu chuyển đổi ra đồng EUR hay USD tôi cũng lỗ nặng đấy Lan Ngọc chủ bút bài báo Vneconomy này ạ !

No comments:

Post a Comment