April 21, 2014

Cổ phiếu tăng trưởng

Cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của những doanh nghiệp có doanh thu, lợi nhuận, tài sản cố định , nguồn nhân lực....liên tục tăng trưởng hàng năm, sự tăng trưởng của doanh nghiệp thuờng luôn đi kèm với sự tăng trưởng GDP.

* Những yếu tố nào làm cho 1 doanh nghiệp liên tục tăng trưởng :

- Doanh nghiệp được hưởng lợi thế độc quyền gần như tuyệt đối trong kinh doanh ;

- Doanh nghiệp luôn được quản trị tốt bởi bộ máy quản lý giỏi với những lãnh đạo doanh nghiệp đầy tính sáng tạo, tâm huyết và trách nhiệm. Doanh nghiệp chấp nhận sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường, tuy nhiên nếu quản trị giỏi không thôi thì chưa đủ để doanh nghiệp liên tục tăng trưởng, mà sự tăng trưởng còn phụ thuộc vào sự cải thiện môi trường kinh doanh cũng như nền kinh tế liên tục tăng truởng để tạo đầu ra cho doanh nghiệp ;

- Doanh nghiệp được các cổ đông sáng lập hay Tập đoàn bao cho đầu ra của sản phẩm . Ở hình thức này, sự tăng trưởng của doanh nghiệp còn phụ thuộc vào sự tăng trưởng của các cổ đông sáng lập hay sự tăng trưởng của các thành viên trong 1 tập đoàn ;

- Doanh nghiệp được thay đổi cơ chế quản lý từ việc cổ phần hóa DNNN :

+ Nếu kết quả cổ phần hóa là tốt như việc thay thế hay bổ sung nguồn nhân lực giỏi, cơ chế lương thưởng...cũng là động lực cho sự tăng trưởng những năm sau cổ phần hóa ;

+ Khi còn là DNNN kinh doanh hiệu quả, thì sau cổ phần hóa doanh nghiệp lại càng có nhiều điều kiện để kinh doanh hiệu quả hơn.

* Những tập đoàn kinh tế nhà nước như Bưu chính viễn thông, Xăng dầu, Dầu khí, Điện lực.....trong vài chục năm qua còn gặp rất nhiều bất cập trong cơ chế quản lý, trong nhân sự điều hành, nếu nói trình độ quản trị doanh nghiệp thì còn thua xa khu vực tư nhân, tuy nhiên nhờ hưởng lợi từ độc quyền kinh doanh mà liên tục tăng truởng về tài sản, doanh thu, lợi nhuận...sự tăng trưởng đó đều đi cùng với đà tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên những lợi thế về độc quyền kinh doanh đang ngày càng giảm dần .

* Xuất phát điểm cho thời kỳ tăng trưởng của hệ thống doanh nghiệp VN có lẽ được bắt đầu cách đây 20 năm khi Chính phủ bắt đầu có nhiều chính sách đổi mới kinh tế. Tiến trình liên tục đổi mới chính sách kinh tế theo hướng hội nhập là 1 tiến trình làm cho môi trường kinh doanh được tốt lên.

- Trong tiến trình này, đối với những doanh nghiệp không được hưởng ưu thế độc quyền, phải ở vị thế cạnh tranh mà nếu có bộ máy lãnh đạo tốt thì liên tục tăng trưởng ;

- Doanh nghiệp phát triển trong thời kỳ đầu của đổi mới thường có nhiều thuận lợi khách quan hơn do sự cạnh tranh còn ở mức độ thấp ;

- Xuất phát điểm của doanh nghiệp ở qui mô nhỏ thì thường tốc độ tăng trưởng nhanh vì dễ quản lý, tuy nhiên khi doanh nghiệp đã phát triển ở qui mô lớn, nếu như tốc độ đổi mới quản trị doanh nghiệp không theo kịp hoặc chậm đổi mới thì tốc độ tăng trưởng sẽ chậm đi, thậm chí đi vào chu kỳ suy thoái, khủng hoảng...

* Nhận biết và đánh giá về sự tăng truởng của doanh nghiệp trong ngắn hạn và trung hạn :

- Nghiên cứu về lịch sử phát triển của doanh nghiệp qua các thời kỳ kinh tế, xác định tốc độ tăng doanh thu lợi nhuận, nguồn vốn chủ sở hữu ;

- Đánh giá những mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp, khả năng tăng doanh thu của từng loại sản phẩm dịch vụ ;

- Nghiên cứu về khả năng tăng trưởng của từng ngành nghề trong tương lai và xác định vị thế của doanh nghiệp trong các ngành nghề đó ;

- Đánh giá về bộ máy quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực thay thế ;

- Đánh giá về thu nhập của người lao động và bộ máy quản lý so với mặt bằng xã hội cũng như so với trong ngành . Nếu thu nhập ở diện cao ( không tính tới các doanh nghiệp độc quyền ) thì doanh nghiệp đó có nguồn nhân lực tốt - Đây là 1 trong những yếu tố đảm bảo cho sự phát triển ổn định của doanhnghiệp ;

- Nhu cầu của thị trường sẽ ra sao trong ngắn hạn và trung hạn ?

- Các dự án đầu tư vào ngành nghề đó đã bão hòa hay chưa trong hiện tại, tương lai ngắn hạn và trung hạn . Nếu cung lớn hơn cầu thì sự tăng truởng của doanh nghiệp sẽ bị hạn chế nhiều nếu như chưa nói tới suy giảm doanh thu, lợi thuận, thậm chí thua lỗ nếu tình hình tài chính doanh nghiệp không lành mạnh .

* Xác định triển vọng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng :

- Đây là việc khó, có ngành nghề kinh doanh xác định dễ, có ngành nghề kinh doanh thì xác định khó, chưa nói tới những rủi ro mà doanh nghiệp phải đối mặt trong 1 môi trường kinh doanh còn chưa được hoàn thiện như nuớc ta .

- Trong tương lai gần ( từ 1 - 2 năm ) thì doanh nghiệp có thể lập kế hoạch tương đối chính xác, còn trong trung hạn thì khó khăn hơn nhiều ;

- Cách đây 10 năm, có lẽ ít có doanh nghiệp niêm yết nào nghĩ rằng sau 10 năm doanh nghiệp mình đạt được lợi nhuận sau thuế trên 100 tỷ với nguồn vốn chủ sở hữu lúc đó chỉ vài tỷ cho đến 20 tỷ , tuy nhiên hiện nay số doanh nghiệp niêm yết đạt được lợi nhuận hàng năm trên 100 tỷ là không hiếm.

- Nguời viết bài này có thể nhìn nhận thấy từ 3 - 5 năm nữa, 1 bộ phận doanh nghiệp niêm yết có khả năng tăng gấp đôi lợi nhuận so với hiện tại .

- Kinh nghiệm thế giới chỉ ra rằng khi nền kinh tế liên tục tăng trưởng qua các năm và đến thời kỳ của những nước phát triển nhất, tốc độ tăng GDP chậm, đi cùng với tốc độ tăng trưởng chậm của hệ thống doanh nghiệp .

- Ở VN , trình độ và kiến thức quản trị doanh nghiệp còn nhiều hạn chế so với thế giới, doanh nghiệp càng lớn thì quản lý càng khó và như vậy hiệu quả sử dụng vốn sẽ giảm. Nhỏ thì tăng trưởng nhanh nhưng lớn thì tăng trưởng chậm.

- Nhưng xác định thế nào là doanh nghiệp quy mô nhỏ, quy mô vừa, quy mô lớn so với tầm quản trị doanh nghiệp ? Rất khó đưa ra 1 tiêu chí chung vì còn tùy thuộc vào đặc điểm của từng ngành nghề kinh doanh cũng như tiến trình nâng cao kiến thức quản trị doanh nghiệp của toàn xã hội .

- Nếu nhà đầu tư chứng khoán xác định được một cách dễ dàng sự tăng trưởng doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp trong trung hạn thì việc đầu tư vào 1 danh mục cổ phiếu tăng trưởng khó mà thua lỗ như trong bối cảnh mặt bằng giá chứng khoán hiện nay.

- Nhà đầu tư giá trị, thường là tổ chức nước ngoài và trong nước khi đã xác định được những loại cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng nhanh thì họ sẵn sàng đầu tư lâu dài, nếu như so với mặt bằng chứng khoán của ngày hôm nay, nếu trong ngắn hạn cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng cao có tăng giá trị tới 30%- 40% thì họ cũng không bán, vì nhiều lý do - Đây là 1 thực tế .

- Lựa chọn những cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng cao để hình thành 1 Danh mục đầu tư tốt thì với mặt bằng Index dao động trong khoảng trên dưới 500 điểm sẽ không bao giờ bị lỗ, mà chỉ có lãi trong trung hạn, tất nhiên là đạt được mức lợi nhuận hấp dẫn trong tương lai . Tuy nhiên nếu chọn nhầm cổ phiếu và mua ở mức giá không hợp lý thì rủi ro trong đầu tư sẽ tăng lên .

* Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp :

- Nhiều doanh nghiệp có tốc độ tăng truởng từ 30%- 50% ở thời kỳ cách đây 5 năm - 10 năm, tuy nhiên khi qui mô doanh nghiệp ngày càng tăng lên thì tốc độ tăng trưởng giảm dần , thuờng ở mức 20% - 30% .

- Trong giai đoạn hiện nay, nếu xác định được mức tăng trưởng ổn định hàng năm dao động từ 15% - 30% và với 1 giá mua hợp lý thì cũng là lựa chọn được cổ phiếu tốt .

- Đi cùng với việc lựa chọn cổ phiếu tăng truởng, nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến chính sách cổ tức tại doanh nghiệp - Đây là yếu tố đảm bảo cho tính thanh khoản cũng như thể hiện được kết quả đầu tư.

* Lựa chọn 1 Danh mục cổ phiếu tăng trưởng để đầu tư với 1 mức giá hợp lý thì thường luôn đảm bảo thành công . Giá hợp lý ở đây là thấp so với khả năng tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp. Ví dụ ngày hôm nay , bạn mua cổ phiếu với mức giá P/E = 10, nhưng 2 năm sau P/E = 5 ( lấy P là giá mua vào ).

* Nhà đầu tư chứng khoán không chỉ lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng cao, nhiều quỹ đầu tư còn lựa chọn những cổ phiếu ít tăng trưởng nhưng rủi ro kinh doanh thấp như đầu tư vào các nhà máy điện với mức giá hợp lý hay những cổ phiếu có mức tăng trưởng thấp nhưng lợi nhuận và cổ tức cao....

* Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang lình xình hiện nay thì có nên đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng không ?

- TTCK lình xình thì không có lợi cho đầu tư lướt sóng , tuy nhiên nếu nắm giữ toàn bộ hoặc gần như toàn bộ vốn liếng bằng tiền mặt thì không yên tâm.

- Đầu tư vào ngoại tệ mạnh chỉ là cách bảo toàn vốn ;

- Đầu tư vào vàng trong thời điểm hiện nay có thể thua lỗ do kinh tế thế giới ngày càng khởi sắc và có nhiều dấu hiệu phục hồi trong thời gian tới, giá vàng có thể giảm .

- Đầu tư vào bất động sản cũng không dễ dàng sinh lời, nếu lựa chọn bất động sản tốt thì chỉ là cách giữ tiền cộng với khả năng sinh lời rất thấp. Các nhà đầu tư chứng khoán có nhiều vốn thường dành 1 tỷ trọng vốn cho danh mục bất động sản, tuy nhiên họ đều nghĩ rằng đầu tư chứng khoán mới nhanh chóng đem lại lợi nhuận nhiều so với các kênh đầu tư khác nếu như họ có phương pháp đầu tư tốt.

- TTCK lình xình là cơ hội tốt cho đầu tư giá trị và thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân đầu tư lớn vì họ có điều kiện giải ngân ở mức giá tốt .

- Hiện nay 1 số công ty chứng khoán đang “ cổ vũ “ cho TTCK đi xuống, tuy nhiên sẽ không ngạc nhiên khi những công ty chứng khoán đó, và khách hàng ruột của họ đang giải ngân dần .

- TTCK đang lình xình nhưng nhà đầu tư thì không thờ ơ. Đối với gần như tất cả những nhà đầu tư còn tiền mặt thì họ đang canh giá, đang phải làm việc rất vất vả để nắm bắt sát sao những chuyển động của thị trường.

- TTCK lình xình là cơ hội rất tốt cho đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng, nhà đầu tư có thể thu lời 20% vào thời điểm cuối năm ./.

No comments:

Post a Comment