April 15, 2014

Blog CK(Phạm Quốc Hoàng USA)_1

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đang bị mắc kẹt sự hoài nghi thanh khoản gia tăng đột biến rồi lại co cụm lại và hay có phản ứng mà dân trong nghề gọi là "herd mentality" (tâm lý bầy đàn). Bởi vì "Khi có quá nhiều tiền trong thị trường chứng khoán, nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng mọi thứ đang thay đổi". 

Khi thị trường chứng khoán có một vài mã "blue chip" được hưởng thanh khoản lớn có sự bổ nhào cắm mũi xuống đất là sụt giá nặng một vài phiên do nhà đầu tư bán tháo, các nhà đầu tư chứng khoán bắt đầu đi mò đáy. Thực tế của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là giá cả sẽ đi lên và giá sẽ đi xuống là bình thường. Nếu có vài mã "blue chip" có vốn hóa lớn có thể bị phá hủy, trở thành cổ phiếu penny là cũng không có gì lạ đối với nhóm cổ phiếu "blue chip" này mà tôi ngần ngại liệt kê ra. 

Giống như bất kỳ thị trường nào, nơi có người mua nhiều hơn người bán, giá cả tăng lên cho đến khi các nhà đầu tư chuyên nghiệp bắt đầu kéo tiền của họ ra khỏi thị trường và các giá trị cổ phiếu đó bị rơi tự do vì không tìm được lực mua hay vì "đáy vẫn còn nông" chưa rơi xuống sâu hơn. 

Tuy nhiên ở đây tôi cần nhấn rằng, đừng chỉ vì một chứng khoán là giá rẻ đã xác định đực mức đáy, không có nghĩa là bạn nên mua nó. Nhiều nhà đầu tư thích Tỷ lệ PEG, thay vào đó, bởi vì nó yếu tố trong tốc độ tăng trưởng. Thậm chí tốt hơn là chia cổ tức điều chỉnh tỷ lệ PEG. 

Khi các nhà phân tích hoặc chuyên gia nói về một chứng khoán là "quá đắt" hay "quá rẻ", chúng thường được đề cập đến như thế nào giá trên mỗi cổ phiếu liên quan đến thu nhập. 

Nói cách khác, là giá mỗi cổ phiếu của các cổ phiếu phù hợp với thu nhập trên mỗi phần? Tỷ lệ giá / thu nhập là một trong những tính toán thường được trích dẫn các nhà đầu tư xem xét khi mua một cổ phiếu. 

Câu thần chú là thông thường của nhà đầu tư là "P / E cao bằng cổ phiếu đắt đỏ; P / E thấp bằng cổ phiếu mặc cả.". 

Thật không may, nó không phải là khá đơn giản như các nhà đầu tư nghĩ. Cụ thể, để tính toán P / E, bạn cần một con số khác: Chẳng hạn, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) này được tìm thấy bằng cách chia số tiền thu nhập của số lượng cổ phiếu lưu hành. Ví dụ, nếu một công ty có 5 $ trong thu nhập cho 12 tháng qua và đã có 10 cổ phiếu, EPS sẽ là $ 0,5. $ 5 / 10 = 0,5 $ 

Một cách khác để nói rằng đây là mỗi cổ phần của cổ phiếu tạo ra 0,5 $ trong thu nhập. Đây là một thu nhập tốt hay xấu trên mỗi cổ phiếu? Nếu các công ty khác trong lĩnh vực này cùng một công nghiệp có số EPS đó là khác nhau đáng kể, bạn có thể có cơ sở để so sánh. Một EPS cao hơn cho thấy công ty đang tạo ra nhiều hơn $ 0,5 cho mỗi cổ phần trong thu nhập, vì vậy bạn có một nhận được nhiều hơn cho đồng tiền đầu tư của bạn. 

Một khi bạn có EPS, tính toán P / E bằng cách lấy giá cổ phiếu và chia cho EPS. Ví dụ, nếu cổ phiếu của một công ty là $ 22 mỗi cổ phần và EPS là $ 0.5, chỉ số P / E sẽ là 44. $ 22 / $ 0.5 = 44. Từ ví dụ trên ta đánh giá rằng cổ phiếu này quá mạo hiểm vì nó là một bong bóng không có thu nhập tiềm năng đã được chứng minh. 

Nhiều nhà đầu tư tin rằng P / E nên được xem xét trong mối quan hệ với tăng trưởng dự phóng trong tương lai. Sau khi nghiên cứu tất cả, các nhà đầu tư trả giá cho sự tăng trưởng và lợi nhuận trong tương lai, và P / E là một phép đo của quá khứ. Để giải quyết vấn đề này, nó là hữu ích để xem xét một tỷ lệ lợi nhuận, các P / E và độ tăng trưởng (PEG). Vì cần nhớ rằng PEG là mong muốn tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai là dài hạn. 

Chính vì thế mà PEG được tính bằng cách lấy thu nhập ước tính về phía trước nhất, có sẵn từ các báo cáo phân tích phân chia đó vào P / E. Nếu giả dụ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam là Vinamilk (HOSE: VNM) đã có một tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận dự kiến là 15% trong hai năm tiếp theo, PEG của nó sẽ là 2,93: P / E của 44 / EPS tăng trưởng 15 = 2.93 là mức khá hấp dẫn (Ở đây tôi không quảng cáo cho mã chứng khoán VNM của Vinamilk, mà chỉ lấy ví dụ). 

Mặt khác, khi nền kinh tế đang khó khăn hoặc hầu như không phát triển, và lợi tức của người dân rơi vào "bẫy thu nhập trung bình" bởi hệ lụy mà nó mang đến là người dân phải nằm im với con số thu nhập GDP bình quân đầu người kém cỏi mỗi năm, hay trong nhiều năm liền dẫn đến sức tiêu thụ kém của thị trường, thì các nhà đầu tư chứng khoán phải xem xét nơi để đặt tiền của họ. 

Nếu họ là nhà đầu tư dài hạn và họ không cần phải có lợi nhuận nhanh chóng, các nhà đầu tư chứng khoán xem xét để cổ phiếu có tính chu kỳ, có thể là dưới giá, nhưng sẽ cung cấp cho bạn khá nhiều tiền tiềm năng tăng trưởng khi nền kinh tế được cải thiện. Và chỉ thích hợp với nhà đầu có tài chính mạnh. Cụ thể đặt câu hỏi: "Bao nhiêu tiền bạn có trong ngân hàng?". Chứ không áp dụng cho câu hỏi ngược là "Bao nhiêu tiền trả lãi lẫn vốn mà bạn vay ngân hàng để chơi stock khi mò đáy bởi cổ phiếu rẻ?".

No comments:

Post a Comment