April 24, 2014

BĐS 2014, Tôi sẽ chờ và sẽ đợi!

DN Bất động sản chết đi, chết nhanh lên cho người dân được nhờ!

Tôi cho rằng bất động sản sẽ rơi tự do, vấn đề là sớm hay muộn mà thôi.

Hiện nay Ngân hàng đang cùng trên một con thuyền với DN bất động sản vì vậy Ngân hàng cố nứu kéo, cố găm lại nợ xấu trong kho của VAMC mà chưa mang BĐS ra phát mãi, bán tháo lấy tiền.
Lý do Ngân hàng còn đang cầm cự được là vì hiện nay một số DN trong các ngành kinh tế khác ngoài lĩnh vực BĐS, XD còn đang còng lưng nuôi khối DN còn lại.
Các DN hoạt động trong các lĩnh vực XNK, thương mại, may mặc, nông lâm nghiệp, thủy sản, điện nước, ga, xăng dầu đang nuôi các Ngân hàng TM và những DN BĐS.
Bởi vì các DN còn đang hoạt động này đã đang vay vốn của ngân hàng và họ đang trả tiền lãi vay, số tiền lãi vay này đang được ngân hàng lấy để tự nuôi sống ngân hàng và lấy một phần lợi nhuận để trích lập dự phòng rủi ro. Nhưng nếu tình hình XNK khó khăn, tình hình số DN giải thể, ngừng hoạt động tiếp tục tăng cao thì khả năng Ngân hàng TM và DN BĐS sống dựa vào các DN hoạt động trong các lĩnh vực khác là không còn lâu nữa. Điều này báo hiệu sự đổ vỡ của BĐS chỉ là vấn đề thời gian.

Hiện nay Ngân hàng đang thừa rất nhiều tiền, thậm chí còn cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động. Điều này sẽ báo hiệu một điều rằng lợi nhuận của Ngân hàng trong thời gian tới sẽ giảm mạnh, nó rất phù hợp với đánh giá của Thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của ngành Ngân hàng. Trong thời gian từ ngày 01.01 đến ngày10/3 hầu hết các cổ phiếu (tốt) đã tăng từ 30 đến 200%, ngoại trừ cổ phiếu của Ngân hàng, trong đó có một số ít ngân hàng cổ phiếu tăng được 5 – 10%. Tuy nhiên, rất nhiều ngân hàng giá cổ phiếu không tăng mà còn giảm. Điều đó nói lên rằng các nhà đầu tư đánh giá rất thấp hoạt động kinh doanh của khối Ngân hàng trong thời gian tới, ngoài ra ngân hàng còn hàng loạt vấn đề ung nhọt chưa xử lý được như Nợ xấu ngập đầu, vấn đề đạo đức của cán bộ ngân hàng xuống cấp nghiêm trọng…
Nói đơn cử nhất là cổ phiếu của BID một ngân hàng hàng đầu của VN, trước khi nên sàn thì luôn trong tình trạng “mẹ hát con khen hay” nhưng khi lên sàn rồi thì biết ngay, thị trường rất công bằng, nó sẽ đánh giá rất đúng, chính xác, không thiên vị ai cả. Vì vậy chỉ sau 5 phiên giao dịch vốn hóa của Ngân hàng BID đã bị bốc hơi hơn 6.000 tỷ đồng (cổ phiếu giảm từ 18.600 đồng/01cp xuống còn 15.800 đ/01cp).
Trong những phiên gần đây rất nhiều cổ phiếu của các ngân hàng đã giảm, thậm chí giảm nhiều phiên liên tục và thanh khoản thấp.

Như vậy là đã rõ, thị trường đánh giá rất đầy đủ và chính xác, khi kỳ vọng về lợi nhuận của ngân hàng giảm thì Ngân hàng không thể có nhiều lợi nhuận để trích lập dự phòng rủi ro để xử lý đống nợ xấu là BĐS. Như vậy vấn đề Ngân hàng TM mang BĐS ra phát mãi và bán đầu giá, bán tháo để lấy tiền xử lý nợ xấu chì còn là vấn đề thời gian.

Khi Ngân hàng mang tài sản là BĐS ra xử lý và các DN cũng đua nhau cạnh tranh với khách hàng của Ngân hàng thì lúc đó chính là lúc BĐS sẽ đổ vỡ.
Sự đổ vỡ này là điều không thể tránh khỏi, bởi chỉ cần nhìn vào lượng hàng tồn kho của BĐS thì biết là cung đã vượt xa gấp hàng trăm lần cầu rồi. Vậy DN BĐS có chờ, có găm hàng chờ được đến khi Cung – Cầu cân bằng không? Nó có thể là 40 đến 50 năm nữa đấy!
Với tình hình hiện tại, chỉ cần 01 đến 2 năm nữa là biết ngay, hiện nay tôi biết các DN BĐS đang cố bóp bụng, bán dần tài sản để ăn tiêu, còn nợ ngân hàng thì không trả được và được Ngân hàng khoanh nợ để đó. Nhưng Ngân hàng cũng không thể khoanh nợ mãi được.

Nói đến thị trường chứng khoán: hiện nay không có thông tin vĩ mô nào tốt cả, ngoài việc các DN BĐS mua tin các tờ báo lá cải để cố tung tin vịt rằng BĐS đang ấm dần, giá BĐS đang tăng lên. Nhưng tôi lại nghe rất nhiều ý kiến trái chiều, mọi người phải bỏ thời gian đi vòng quanh Hà Nội khoảng 3 ngày liền để biết BĐS tồn kho nhiều như thế nào thì biết ngay mà. Chỉ vì đua nhau mua cổ phiếu mà thị trường chứng khoán đã tăng điểm vượt quá kỳ vọng, đến nay nó đã tăng gần 17%, bằng với cả năm 2013. Nếu cứ đà này chắc nó tăng đến 200%???!!! Nhưng sẽ chẳng có chuyện đó xảy ra đâu. Các Nhà cái và khối tự doanh đang nhử con mồi vào cái bẫy đã đặt sẵn, con mồi khi được ăn một chút rồi sẽ ham ăn hơn và khi đó bẫy mới xập xuống. Chắc chắn cuối tháng 3 thị trường sẽ điều chỉnh làm 3 hoặc 4 đáy, đừng vội bắt đáy mà thành bắt phải lưỡi dao rồi đứt tay đó. VN-index sẽ chỉ còn 535 đến 540 điểm vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới.

Còn một cái cọc cuối cùng để kinh tế VN bám vứu vào đó là TPP, nhưng tôi hy vọng Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và Quốc Hội Hoa kỳ sẽ nghĩ đến người dân VN, họ sẽ hành động vì dân chủ và nhân quyền, họ biết ở VN các quan chức và các cơ quan Nhà nước đang bắt tay với nhóm lợi ích để cố nứu kéo giá BĐS, đẩy giá BĐS lên cao và người dân luôn chịu thiệt, người thu nhập trung bình không bao giờ mơ đến có nhà ở. Các quan chức VN và các cơ quan nhà nước VN đang hy vọng vào TPP để kinh tế khởi sắc, khi đó BĐS sẽ được đu dây và ăn hơi theo, lúc đó giá BĐS sẽ tăng. Tôi mong sao Bộ Thương mại và Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ thương người nghèo của VN đừng cho kết thúc sớm vòng đàm phán TPP, chờ đến khi chính thức BĐS đổ vỡ hãy cho gia nhập TPP.

Tôi đã chờ 3 năm để giá nhà giảm xuống để mua vì tôi có rất ít tiền và tôi sẽ chờ thêm 3 năm nữa hoặc lâu hơn, tôi đã chờ được 3 năm rồi thì không có lý gì tôi không chờ thêm được 3 đến 5 năm nữa.

No comments:

Post a Comment