October 16, 2014

VN-Index giảm mạnh nhất kể từ tháng 5

Chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam – VN-Index đã mất đến hơn 17 điểm (2,83%) trong phiên giao dịch ngày 16-10, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ sau ngày 12-5, ngày diễn ra các biến cố của sự kiện biển Đông.

Kết thúc phiên, chỉ số này về mức 587,17 điểm, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua của VN-Index. Đây cũng là phiên thứ sáu liên tiếp VN-Index giảm điểm.

Trong khi đó, thanh khoản chứng khoán tăng nhẹ, khối lượng giao dịch trên sàn TPHCM ở mức hơn 169 triệu đơn vị, tương ứng hơn 3.169 tỉ đồng. Trong số này chỉ có gần 4 triệu đơn vị là thỏa thuận tương ứng gần 110 tỉ đồng.

Trên sàn TPHCM kết phiên có 226 mã giảm giá với 37 mã giảm sàn, trong khi đó, số mã tăng điểm chỉ vỏn vẹn 25 mã với 2 mã tăng trần hiếm hoi là DRH của Công ty cổ phần Đầu tư Căn nhà Mơ ước và TDW của Cấp nước Thủ Đức. Bên cạnh hai cổ phiếu này, trong nhóm tăng giá, có VHG của Công ty đầu tư Cao su Quảng Nam và KSH của Công ty CP đầu tư phát triển KSH luôn giữ ổn định đà tăng trong suốt thời gian giao dịch.

Nhiều cổ phiếu giảm sàn trong phiên này là những cổ phiếu đầu cơ, tăng nóng gần đây như AGR (Công ty chứng khoán Agribank), ASM (Công ty xây dựng Sao Mai tỉnh An Giang), BGM (Chế biến Khoáng sản Bắc Giang), DLG (Đức Long Gia Lai)… và điểm nhấn giảm điểm trên sàn này là nhóm cổ phiếu họ Dầu khí như GAS của PV Gas, PXI của Công ty cổ phần Xây dựng Dân dụng Dầu khí, PXL của Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Idico…Trong đó, GAS ảnh hưởng mạnh nhất đến chỉ số VN-Index do lượng cổ phiếu niêm yết lớn.

Khối lượng giao dịch trên HNX ở mức gần 86 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1.164 tỉ đồng. Trong đó cũng chỉ có hơn 4,3 triệu đơn vị thỏa thuận, tương ứng hơn 70 tỉ đồng.

Theo nhận định của một chuyên gia chứng khoán, thị trường chứng khoán đang rơi vào chu kỳ giảm điểm, lực bán mạnh cho thấy nhà đầu tư đang rất lo ngại trước đà đi xuống của thị trường và quyết định rút bớt vốn. Các thông tin gần đây về kinh tế vĩ mô như nợ công, nợ xấu tăng, doanh nghiệp đóng cửa, giải thể, ngưng hoạt động tăng đã phần nào tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, dưới góc nhìn kỹ thuật, việc VN-Index xâm phạm hỗ trợ 590 điểm trong hôm nay tiếp tục tạo ra điểm trừ về mặt triển vọng với chỉ số này, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index tại khu vực 575 điểm tương ứng với vùng Fibo 50% của đoạn tăng lên từ tháng 5-2014.

Khối ngoại tiếp tục “mạnh tay” trong việc bán ròng trong phiên hôm nay. Cụ thể nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 245 tỉ đồng, tăng thêm 59% so với phiên hôm qua. Các mã bị bán ròng mạnh nhất là PVD (57,7 tỉ đồng), HVG (38,2 tỉ đồng), VIC (30,9 tỉ đồng) và HPG (27,9 tỉ đồng). Ở chiều mua vào, HSG tiếp tục là mã được mua ròng mạnh nhất với giá trị 16,2 tỉ đồng. Việc khối ngoại liên tục gia tăng áp lực bán ròng đang tạo ra ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến tâm lý của khối nhà đầu tư trong nước.

"Chúng tôi bảo lưu cái nhìn thận trọng dành cho thị trường trong ngắn hạn do những diễn biến kém tích cực nêu trên, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao diễn biến của thị trường thế giới và các hành động của khối ngoại trước khi hành động.", báo cáo của Maybank Kim Eng viết.

No comments:

Post a Comment