April 11, 2015

Phương Thơ(P6)



Tác giả MINH ĐỨC, tờ VnEconomy cần hiều rằng, về nghiệp vụ ngân hàng, đối với nền kinh tế tăng trưởng bình thường, hệ thống tài chính không gặp vấn đề nợ xấu, lãi suất cho vay ngắn hạn cao hơn lãi suất cho vay dài hạn. Ngược lại, trong một nền kinh tế mà Việt Nam phải đối mặt rơi vào tình trạng trì trệ vì rủi ro nợ xấu, thì mức lãi suất vay ngắn hạn có thể thấp, và lãi suất cho vay ngắn hạn có thể buộc phải thấp hơn lãi suất cho vay dài hạn.

Bởi vì, cần hiểu rằng, trong quá khứ, các doanh nghiệp nhỏ đã tồn tại và đã phá sản chủ yếu dựa trên sức mạnh của "các khoản vay ngắn hạn" (short-term loans). Nên nhớ, các khoản vay ngắn hạn chủ yếu lại là nguồn cơ bản của tài chính doanh nghiệp nhỏ. Khi nền kinh tế rơi vào trì trệ, điều này phần nào thay đổi các khoản cho vay khi các ngân hàng trở nên dè dặt thận trọng hơn để cho vay và các ngân hàng đã bắt đầu xem xét nguồn tài chính cho vay để thay thế các doanh nghiệp nhỏ. 

Chính vì điều này, hiện nay các ngân hàng tại Việt Nam than vãn ứ đọng tiền mà chả tìm được khách hàng vay, bởi lẽ các khoản vay lớn của các tập đoàn kinh tế Nhà nước tại Việt Nam vẫn chủ yếu là các khoản vay dài hạn, nên khách hàng vay mượn vẫn là những gương mặt cũ, hoặc nếu có vay đi nữa thì đa số là vay đảo nợ hay đầu tư ngoài ngành nên thường đưa đến nợ xấu khó đòi, và giải thích tại sao các ngân hàng ít khi cung cấp tài chính dài hạn cho các doanh nghiệp nhỏ.

Các doanh nghiệp nhỏ thường rất cần các khoản vay ngắn hạn thay vì vay nợ dài hạn như các Tập đoàn, các Tổng công ty doanh nghiệp Nhà nước mà các ngân hàng tại Việt Nam ưa cho vay mà cũng ít thẩm định rủi ro vì tin rằng Nhà nước sẽ cấp cứu bằng mọi giá vì tin rằng "quá lớn để sụp đổ" (too big to fail), nếu các doanh nghiệp này mất khả năng thanh toán. Hầu hết các khoản vay ngắn hạn, phân loại là ngắn hạn, thường có kỳ hạn một năm hoặc ít hơn. Những khách nợ, họ phải được hoàn trả cho bên cho vay trong vòng một năm. Hầu hết các khoản vay ngắn hạn thường được trả nhiều hơn nữa một cách nhanh chóng hơn, thường trong vòng kỳ hạn 120 ngày trở xuống đến 90 ngày. 

Khoản vay ngắn hạn với kỳ hạn ngắn có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng một nhu cầu cấp thiết về tài chính mà không yêu cầu doanh nghiệp thực hiện một cam kết lâu dài. Chẳng hạn như thể hiện tiền nợ cho người lao động như trả tiền lương và tiền thưởng mà công ty chưa thanh toán..v..v...




---




Câu hỏi của Huy Quang rất hay. Chính vì vậy, cho nên, VN phải rà soát chỉnh sửa hay viết lại luật tín dụng, bởi các luật tín của VN hiện nay như chị đã đọc qua, nó đã quá lạc hậu của mấy thập niên trước không còn phù hợp nữa. Chị đã làm việc tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cả chục năm và nhận thấy. Luật tín dụng của VN chỉ phù hợp ở thập niên những năm 2.000. Nghiệp vụ ngân hàng của VN không cải tiến gì cả để theo kịp những phát minh tinh vi của khí cụ đầu tư, và đầu cơ tài chính, ngay cả công cụ đo lường các hoạt động tài chính là lãi suất liên ngân hàng LIBOR mà một chuyên gia kinh tế VN viết trên báo đều diễn giải sai. Thí dụ như Ngân hàng đầu tư và ngân hàng thương mại tại VN đều là một, và nằm dưới quyền duy nhất của Ngân hàng Trung ương (VN gọi là NHNN), tức là họ có thể đầu tư chứng khoán, kiêm vai trò huy động vốn cho vay thương mại...

Tại Mỹ, ngân hàng đầu tư là do Hội đồng Giao dịch Chứng khoán SEC kiểm soát chứ không phải Ngân hàng Trung ương kiểm soát. Một nhân viên hay một nhà môi giới chứng khoán tại Mỹ, họ có thể phân tích bất kỳ những vẫn đề tài chính hay chứng khoán. Nếu VN không cải tiến thì khó có thể theo kịp đà phát triển công cụ nghiệp vụ tài chính này để thúc đẩy doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn vay. Bởi lẽ với một đất nước đang phát có số dân trẻ với 90 triệu cư dân thì VN phải cần rất nhiều nợ để đạt những phần trăm tăng trưởng cao nhằm nâng cao mức sống của người dân nên doanh nghiệp VN phải dựa vào vốn vay ngân hàng là rất lớn. Chả ai tự vỗ ngực cho rằng trong đời chưa từng đi vay mượn ai để lấy "đòn bẩy tài chính" (financial leverage) cho sự của sự phát triển các doanh nghiệp mình cả.

No comments:

Post a Comment